ใบที่ 2.4 เรื่องเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม

 ใบงานที่ 2.4.1


เรื่อง เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม


คําชี้แจง : ให้นักเรียนตอบคําถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง


1.เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ถูกนิยามขึ้นโดยใคร


Ronald T. Azuma


2.เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน คืออะไร


คือทัศนียภาพรอบทิศทางที่สร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์จำลองและถ่ายทอดความรู้สึกและประสบการณ์ดั่งอยู่ในโลกเสมือนจริง การรับชมความเป็นจริงเสมือนจำเป็นต้องมีอุปกรณ์รับชมซึ่งรับสัญญาณมาจากคอมพิวเตอร์


3.ความเป็นจริงเสริมในปัจจุบันสามารถจําแนกได้ 2 ประเภท 


2 ประเภท ได้แก่ แบบที่ใช้ภาพสัญลักษณ์และแบบที่ใช้ระบบพิกัดในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างข้อมูลบนโลกเสมือนจริง


4.กระบวนการทํางานของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม


1.การวิเคราะห์ภาพ (Image Analysis) เป็นขั้นตอนการค้นหา Marker จากภาพที่ได้จากกล้องแล้วสืบค้นจากฐานข้อมูล (Marker Database) ที่มีการเก็บข้อมูลขนาดและรูปแบบของ Marker เพื่อนำมาวิเคราะห์รูปแบบของ Marker การวิเคราะห์ภาพ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ การวิเคราะห์ภาพโดยอาศัย Marker เป็นหลักในการทำงาน (Marker based AR) และการวิเคราะห์ภาพโดยใช้ลักษณะต่าง ๆ ที่อยู่ใน ภาพมาวิเคราะห์ (Marker-less based AR)


2.การคํานวณค่าตําแหน่งเชงิ 3 มิติ (Pose Estimation) ของ Marker เทียบกับกล้อง


3.กระบวนการสร้างภาพโมเดล 3 มิติ (3D Rendering) กระบวนการสร้างภาพสองมิติ จากโมเดลสามมิติ (3D Rendering) เป็นการเพิ่มข้อมูลเข้าไปในภาพ โดยใช้ค่าตำแหน่ง เชิง 3 มิติ ที่คำนวณได้จนได้ภาพเสมือนจริง


5.จับคู่คําและความหมาย ต่อไปนี้ให้ถูกต้อง 


___B___ส่วนที่กําหนดมุมมองและตําแหน่งของวัตถุเสมือน


หรือกราฟิกให้กับส่วนประมวลผล 


___C___ทําหน้าที่ในการวิเคราะห์วัตถุสัญลักษณ์แล้วสืบค้น


ข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลวัตถุเสมือนจริง


 ___A___ทําหน้าที่รับภาพจากวัตถุสัญลักษณ์เพื่อส่งไปยังส่วน


ประมวลผลอุปกรณ์ที่ใช้สําหรับรับภาพ 


___D___ทําหน้าที่แสดงผลสภาพแวดล้อมจริงและวัตถุเสมือน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใบงาน 2.2

ใบงานที่2.5 เรื่อง อาชีพทางด้านเทคโนโลยี