ใบที่ 2.4 เรื่องเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
ใบงานที่ 2.4.1
เรื่อง เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
คําชี้แจง : ให้นักเรียนตอบคําถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1.เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ถูกนิยามขึ้นโดยใคร
Ronald T. Azuma
2.เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน คืออะไร
คือทัศนียภาพรอบทิศทางที่สร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์จำลองและถ่ายทอดความรู้สึกและประสบการณ์ดั่งอยู่ในโลกเสมือนจริง การรับชมความเป็นจริงเสมือนจำเป็นต้องมีอุปกรณ์รับชมซึ่งรับสัญญาณมาจากคอมพิวเตอร์
3.ความเป็นจริงเสริมในปัจจุบันสามารถจําแนกได้ 2 ประเภท
2 ประเภท ได้แก่ แบบที่ใช้ภาพสัญลักษณ์และแบบที่ใช้ระบบพิกัดในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างข้อมูลบนโลกเสมือนจริง
4.กระบวนการทํางานของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
1.การวิเคราะห์ภาพ (Image Analysis) เป็นขั้นตอนการค้นหา Marker จากภาพที่ได้จากกล้องแล้วสืบค้นจากฐานข้อมูล (Marker Database) ที่มีการเก็บข้อมูลขนาดและรูปแบบของ Marker เพื่อนำมาวิเคราะห์รูปแบบของ Marker การวิเคราะห์ภาพ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ การวิเคราะห์ภาพโดยอาศัย Marker เป็นหลักในการทำงาน (Marker based AR) และการวิเคราะห์ภาพโดยใช้ลักษณะต่าง ๆ ที่อยู่ใน ภาพมาวิเคราะห์ (Marker-less based AR)
2.การคํานวณค่าตําแหน่งเชงิ 3 มิติ (Pose Estimation) ของ Marker เทียบกับกล้อง
3.กระบวนการสร้างภาพโมเดล 3 มิติ (3D Rendering) กระบวนการสร้างภาพสองมิติ จากโมเดลสามมิติ (3D Rendering) เป็นการเพิ่มข้อมูลเข้าไปในภาพ โดยใช้ค่าตำแหน่ง เชิง 3 มิติ ที่คำนวณได้จนได้ภาพเสมือนจริง
5.จับคู่คําและความหมาย ต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
___B___ส่วนที่กําหนดมุมมองและตําแหน่งของวัตถุเสมือน
หรือกราฟิกให้กับส่วนประมวลผล
___C___ทําหน้าที่ในการวิเคราะห์วัตถุสัญลักษณ์แล้วสืบค้น
ข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลวัตถุเสมือนจริง
___A___ทําหน้าที่รับภาพจากวัตถุสัญลักษณ์เพื่อส่งไปยังส่วน
ประมวลผลอุปกรณ์ที่ใช้สําหรับรับภาพ
___D___ทําหน้าที่แสดงผลสภาพแวดล้อมจริงและวัตถุเสมือน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น